Wednesday, April 22, 2015

. TỪ MỘT QUYỂN SÁCH CỦA ÐỨC CHÚA TRỜI.


                                                       Mục Sư PHAN THANH BÌNH

. TỪ MT QUYN SÁCH CA ÐỨC CHÚA TRI.
 ( Nhân đọc tác phm “ NIM SUY TƯ ” ca Mc Sư  PHAN THANH BÌNH )


    Tôi đọc tác phm “ Nim Suy Tư ” ca Mc Sư PHAN THANH BÌNH vào nhng ngày đầu năm 2000. Lúc loài người trên khp thế gii đang hân hoan, nô nc đón chào Thiên Niên K mi. Lúc người ta túa ra đường. Hòa vào đám đông. Reo hò. Tung hô. Chúc tng nhau. Gia ánh sáng rc r ca pháo bông, ca tia đèn cc mnh. Gia tiếng nhc, tiếng ca, tiếng cười...sut sáng thâu đêm. Lúc người ta đã quên đi. Ch cách đây vài ngày. Nhng ngày cui năm 1999. Người ta còn lc tc kéo nhau đi mua lương khô, tích nước, tr du...Nơm np lo s năm 2000. Lo s vn đề Y2K. Lo s nhân loi b dit vong hoc tn thế, chm dt s sng trên hành tinh chúng ta?
   Tôi không cố ý – cũng chng có tài – phê bình mt tác phm. Cũng không phi là người đim sách, đưa đường dn li cho độc giả tìm đến tác phm. Tôi ch mun bày t đôi điu, th hin s ngưỡng m tác gi, sau khi đọc xong  “Nim Suy Tư” mt cách nghiêm túc.
   Thật ra, nhân loi đã có chung mt “nim suy tư”, t khi loài người có mt trên trái đất. Con người luôn suy tư v ngun gc ca mình : t đâu ti? Và luôn trăn tr : sng để làm gì? Khi chết, s đi v đâu? Sut 66 chương sách dài trên 280 trang – cám ơn Mc Sư – Ông đã làm được vic đó. Ông đã dn dt tôi đi vào tn cùng cõi sâu thm ca con người. Bng lý lun đơn gin, dễ hiu. Bng li văn xúc tích, hàm cha lý tình sâu sc. Bng hàng lot dn chng thú v, t thi : c đến kim, t chuyn : Tàu sang Tây..., t các danh ngôn : Á qua Âu..., t áng ca dao bt h...đến nhng đon thơ trác tuyt ca các thi sĩ ni tiếng. Ông đã c gng gii đáp tha đáng các vn nn trên, mt cách rch ròi.
   Tôi nhớ, Ði Văn Hào VICTOR HUGO đã tng nói : “...Và người nào cũng là mt quyn sách mà t tay THƯỢNG Ð đã viết nên” (...Et tout home est un livre òu DIEU lui-même écrit ). Con người là quyển sách ca THƯỢNG Ð. đó, NGÀI đã viết ra, đã sáng tác, đã sáng to, ký gi, y thác...nhng ước mun ca NGÀI. Hay nói rõ hơn, con người do ÐC CHÚA TRI to ra “...đặng qun tr loài cá bin, loài chim tri, loài súc vt, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khp c đất”. (Sáng Thế Ký 1:26). Ð chng minh điu này – mi chương sách – tác gi c tình dng lên hai thc th con người đối kháng nhau quyết lit. Con-người-Phàm và con- người-Thánh. Con-người-Phàm là con người tha hóa, chi b ci ngun. Con-người-Thánh là con người tr li, xưng ti vi CHÚA, làm điu THÁNH, để chun b đi v ci ngun Thánh ca mình.
   Qua 66 chương sách, như qua 66 tm gương phn chiếu, tác gi mun ngm bt tôi soi nhìn, soi thu tâm can...và t ngm mình trong đó. Cám ơn Mc Sư. Tôi đã gp li bóng dáng tôi : c cũ ln mi. Cái cũ kiêu k, đáng ghét dường bao! Cái mi li khép nép, đáng yêu khôn xiết! Cái cũ càng bo tàn, cái mi càng nhân hu. Cái cũ càng kh đau, cái mi càng hnh phúc. Ðon tuyt cái cũ, bt đầu từ cái mi. Tc là được “sanh li”, theo ước mun ca ÐC CHÚA TRI.
   Bình sinh, tôi rất ít nghin ngm các loi sách triết lý khô khan, hoc mang màu sc giáo điu cng nhc. Thú v thay! “Nim Suy Tư” không thuc dng đó. Bút pháp ca tác gi đã điêu luyện, đến mc...lôi cun tôi ngay t trang sách đầu đến trang sách cui. Tôi đã đọc mt mch. Không ngng ngh. Không mt mi.
   “Niềm Suy Tư”, qu tht, là mt quyn sách quí. Là mt tác phm dn Ðo, đưa Ðo vào đời. Vì vy, sách rt cn thiết cho mi giới – k c nhng người chưa mt ln biết CHÚA.
                                 
                                   *PHẠM HNG ÂN
                                      (Tháng 1/2000)



No comments:

Post a Comment