Wednesday, April 22, 2015

.TIẾNG VANG TỪ NHỮNG CÁNH HOA HỒNG


 .TIẾNG VANG
    TỪ NHNG CÁNH HOA HNG
           ( Nhân đọc thi phm TÌNH THƠ ca n sĩ Hi Yến )

             

   Có một danh ngôn ca DON MARQUIS đã làm tôi trăn tr sut quãng đời làm thơ ca mình :
   “Xuất bn mt tp thơ cũng ging như vt nhng cánh hoa hng xung vc thm mt mù và ch đợi cái tiếng vang.” ( Publishing a volume of verse is like dropping a rosepetal down the Grand Canyon and waiting for the echo ). Bây giờ – N sĩ Hi Yến – đang bt đầu làm công vic mo him đó. Ri, n sĩ ch đợi. Ch đợi cái tiếng vang t vc thm lnh lùng kia. Và tôi là một trong nhng tiếng vang đầu tiên di lên t đáy vc. Nhưng chc chn, tiếng vang s không đến ni khô khan – bi nhng cánh hoa hng vt đi – đều là nhng cánh hoa tươi thm tuyt trn.
   Tôi đọc 40 bài thơ trong tp “ Tình Thơ ” ca Hi Yến rt nhiu ln, nhiu nơi khác nhau. Có lúc, tôi đọc thơ ch bin. Có lúc, tôi đọc trong phòng ng, trong nhng đêm dài thao thc. Có lúc, tôi đọc trên xe, bui sáng khi ch đến gi vào vic. Tu trung, bt c nơi đâu, tôi cũng đọc trôi chy. Vì thơ ch như nhng lung sóng bin d đưa đẩy, dàn tri lên nhau tng điu khúc bi ca, thng thiết gào lên s phn và định mnh bun thm ca đời người.
   Nếu Hi Yến là mt cánh chim sut đời chao lượn vùng đại dương mênh mông, thì thơ ch – tt nhiên – phải có nhiu gn bó vi bin. Có l, vì thế, ch nhc đến : nước, sóng, gió...rt nhiu trong tp “ Tình Thơ ”. Hình như, đó là cht liu để ch v lên bc chân dung mt cách sng động.
   Ðọc “ Tình Thơ ” ca Hi Yến, tôi còn bt gp đó đây...vài hình ảnh quê hương thân ái đã xa vi. Bên kia sông là ch Ðông Ba, mù m dưới cơn mưa lt pht đầu mùa. Ri...cu Trường Tin trm tư soi mình dưới đáy nước muôn đời, trên đấy thp thoáng biết bao chiếc nón bài thơ ca các n sinh Ðng Khánh tan hc. Ri...Ngọ Môn, Văn Lâu – lâu đài c kính ca thu hoàng vương tráng l ngày nào.
   Thơ Hi Yến rt trong sáng, tht thà. Tht thà nhưng xoáy vào tim óc người đọc, bt người đọc phi xuôi v k nim, qun tht cõi lòng. Ngôn ng ca ch đều đặn như git mưa rơi, đủ âm bc, có c cung thương cung oán – hòa vào nhau, bt thành mt bn tình ca tuyt diu.
   Những git-mưa-ngôn-ng nhc tôi cnh chiến trường ngày xưa – đó, đồng đội còn chia nhau tng mu thuc lá khét lt, tng ngm rượu đế chua lè, tng lát tht hộp mc thếch – mà vn vui tươi, sát vai nhau bo v quê hương. Nhng git mưa nhc tôi nh nhng chinh ph son st ch chng. Nhng người v tay xách tay mang, vượt sui trèo non, ln li đến tn tri tù xa xôi thăm chng. Nhng git mưa nhc tôi nh s phận k tha phương. Ôi! hàng trăm ni bun...c đeo đẳng, da diết...
   Thơ là cõi lòng, là tâm s thi nhân. Không ai li đi phê bình cõi lòng, hay sa cha tâm s người khác bao gi. Tôi ch mun hân hnh, được làm TING VANG ca nhng cánh hoa hng. Nhng cánh hoa hồng thm tươi – lúc này – n sĩ Hi Yến đang nôn nao mt cách sung sướng, nh nhàng buông tay, vt thng xung vc thm mt mù.
                                
                                                 *PHẠM HNG ÂN
  


  

No comments:

Post a Comment