Wednesday, May 13, 2015

.MỐI TÌNH ÐẦU


   Chiếc Boeing 707, sau khi vượt qua chng hành trình dài 12.000 mile, đã ngo ngh đáp xung phi trường Newyork an toàn. Nước M rc r hin ra trước mt chúng tôi. Tt c đều mi l, đẹp đẽ, và văn minh mt cách tuyt vi. Trường U.S. Naval Officer Candidate nằm tiu bang Rhode Island, trong thành phố Newport, thuộc khu vc vnh Narragansett. Ðó là đim cui cùng chúng tôi phi đến, để chu thi gian th hun, cách đây thêm 2 gi xe na. Chiếc bus quân s màu xám tro, dnh dàng như tòa nhà hình hp, đang nằm sn ch chúng tôi bên v đường. Cô tiếp viên M xinh xn, n n cười tht tươi thm, đưa tay chào đón chúng tôi mt cách nng nàn.
   66 Sinh Viên Sĩ Quan Hi Quân t Vit Nam sang Hoa Kỳ hc hi nghip. 66 khuôn mt lơ tơ mơ, chưa biết mùi đời. Va rời ghế nhà trường, tình nguyn vào lính, bi chiến tranh càng lúc càng dâng cao đến độ nóng st. Có l, ln đầu, chúng tôi đi xa. Tri qua cuc du hành dài lê thê, nhưng rt ngon mc. Chúng tôi tiếp cn ánh sáng văn minh, t : Bangkok (Thái Lan), đến Narita (Nhật), ri Alaska, Newyork (Mỹ)... đâu, người ta cũng đều lch sm no như trong cõi thiên đàng. Nhìn li, đất nước tôi, biết bao năm vùi mình trong đói nghèo và chiến tranh - mà xót xa, ti nghip biết chng nào!
   Chiếc bus lướt êm ái qua cu Jamestown cong vút. Cây cầu tuyt diu bt qua mt eo bin rng. T xa, nhìn li, nó cao và nhô lên như mnh trăng lưỡi lim. Nó khiến tôi nh đến cây cu ô thước trong truyn c tích, do by qu khng l ch bt mi năm vào mùa mưa ngâu, cho đôi Ngưu Lang và Chức N gp g. Qua cu, trường bt đầu hin ra trong ánh nng nhàn nht ca bui chiu. Bui chiu chm thu. Thế mà tri lnh như ct. Cái lnh mun ct sâu vào da tht. Ct sâu vào rut gan ni khc khoi nh nhà. Chúng tôi sp hàng dài, đứng nép vào nhau truyền hơi m, ch đợi các Barman dn vào Hall. Mi chm thu, có dăm đứa trong chúng tôi đã c máu mũi. Không biết mùa đông sp ti. Khi tuyết bt đầu rơi l l. S phn chúng tôi s ra sao?
   Ở Newport, có rt nhiu trường Hi Quân ni tiếng, như : U.S. Naval War College (thành lập năm 1885), Naval Education and Training Center, Naval Undersea Warfare Center (1934)...Trường chúng tôi thuc Naval Education and Training Center. Phm vi trường rt rng, tri dài theo vnh Narragansett. Có nhng khu vực huấn luyn trang b ti tân và nhng Hall xây ct b thế. Trong đó có Ney Hall, là mt nhà ăn rt ln, có th cha được hàng trăm thc khách.
   Tôi đến Ney Hall mi ngày ba ln, và ln nào cũng là người khách cui cùng ri quán. Tôi thích không khí nơi đây. Bui chiu, tri se se lnh, ngi nhm nháp ly cà phê nóng mt mình, ri tưởng đất nh tri...cũng thy m lòng đôi chút. Hôm n, như thường l, tôi ngi dùng dinner vi mt người bn. Ðó là chiu th sáu, cui tun, thân nhân ca các Sinh Viên Sĩ Quan Mỹ đến thăm rt đông. H dn nhau vào Ney Hall ăn chiu và chuyn trò rt n ào. Nhng người đến sau, khó tìm ra chiếc ghế trng để ngi dùng ba. Người bn tôi va đứng lên, đã có cô gái M chen vào. Cô gái rt bình thường, nhưng làm rúng động tôi ngay từ lúc đầu. Mái tóc hoàng kim tha thướt chm vai. Và đôi mt long lanh...xanh thm nghìn trùng! Tôi lng l chiêm ngưỡng. Như đã tng lng l đi theo sau các cô n sinh quê nhà. Lng l, ri v nhà làm thơ, cà lơ pht phơ vi ni bun ca mình. Hai mươi tuổi ri, tôi vn chưa có được mt người tình. Chưa được hân hnh trao hôn. Chưa được biết mùi v cái hôn, nó ra thế nào ?
   Mãi ngây ngất vi tưởng tượng, không hay cô gái M va ăn xong, cm cúi bước đi. Tôi ngn ngơ trông theo, thm tiếc r "cuc gp g" sao quá ngn ngi ! Bng, tôi bt gp cái túi xách ca nàng đang treo tòn ten thành ghế. ! Nàng vi vã quá, nên quên mt nó chăng? Như mt phn x t nhiên, tôi cm cái túi xách d thương lên tay, cm đầu chy theo nàng.
   - Ơi! Cô y ơi!...Cô b quên cái này...
   Tôi vừa chy, va th hn hn, va gi nàng, va cm cái túi xách đưa lên khi đầu. Cô gái M nhn ra. Nàng t tn dng li, nhon ming cười, ri ri rít :
   -Cám ơn ông!...Cám ơn ông!...
   Có lẽ, lòng "hào hip" lì lm ca tôi đã khiến nàng tội nghip. Nên nàng nm tay tôi, lôi mt mch ra bãi bin :
   - Tôi rất thích người Vit. Nht là các Sĩ Quan Hi Quân như ông. Tôi cũng đang hc Hi Nghip. Trường chúng tôi phía bên kia, gn Navy Exchange. Tên tôi là Kathy. Hân hnh được biết ông...
   Thế là, tôi vi Kathy quen nhau, ngay t chiu th sáu y.
   Vốn liếng Anh ng ca tôi quá ít i, không th nghe và hiu được nàng nhiu. Nhưng, tình yêu, dường như có giác quan rt đặc bit. Nó hiu và cm thông nhau cách thế khác. V li, có ông thi sĩ nào đó đã nói :" Yêu nhau là t hai hướng khác nhau, cùng nhìn v mt hướng ". Thế đấy! tôi và Kathy yêu nhau t lúc nào? Ch có tri đất x M này biết!
   Mỗi weekend, không cn hn nhau, c nghe tiếng còi xe ca Kathy reo vang, là tôi ba chân bốn cng chy ra, leo lên xe, ngi cnh nàng. Sau khi vào China Town dùng cơm tàu, nàng ch tôi do khp Newport. Newport nằm v hướng đông-nam ca Rhode Island, là một hi cng sm ut, gn mũi Narragansett. Newport có nhiều kiến trúc tr danh như : Friends Meeting House (1699), Trinity Church (1726), Redwood Library and Athenaeum (1748-1950), Touro Synagogue ( đền Do Thái giáo-1763)...Newport còn nhiều tòa nhà hoành tráng khác : Breakers (1895), Château-Sur-Mer (1852), Elms (1901), Marble House (1892) và Rosecliff (1902). Newport còn nổi tiếng v Jazz, vi nhng ngày l hi âm nhc tưng bng.
   Loanh quanh ở Newport mãi, cũng chán. Kathy chy dn lên Newyork, ghé thăm nhng k quan nc tiếng ca thành ph đồ s này. United Nations Headquarters ta lc i vùng Manhattan, nằm dc theo dòng sông East (East River), khong gia đường 42 và đường 48 trong thành ph Newyork. Ðó là mt tòa nhà đặc bit, có phòng hp thiết kế ti tân dành cho đại biu các nước trên thế gii v hp. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 1952. Còn Empire StateBuilding là tòa nhà chọc tri đại l 5, khong gia đường 33 và 34. Khi được khánh thành năm 1931, nó là tòa nhà cao nht thế gii. Chiu cao là 1.250 feet, gm có 102 tng.
   Thú vị nht, lúc chúng tôi hòa vào đám đông trên cng Newyork, đứng đợi ferry để ra đảo Liberty thăm Statue Of Liberty. Tượng N Thn, biu tượng cho s t do, đã là mt trong nhng cnh tượng đầu tiên, hân hoan chào đón các di dân đến M. Tượng cao 93m (306 ft), Kathy phải nm nga người xung đất, mi chp được nh toàn tượng. Chúng tôi theo đoàn người dn vào tượng, ri đi dn lên cao theo các bc thang. Tôi và Kathy hôn nhau đắm đui, nơi ngn đuc ca N Thn T Do.
   Ngày mãn khóa đã ti. Tôi phi rời trường, tr v nước. Kathy khóc cn nước mt. Ti nghip, nàng  ôm tôi không ri, sut my gi qua. Chiếc bus chc sn bên ngoài, c bóp còi inh i. Bn bè tôi la ó vang rân, hi thúc liên hi. Kathy mm nhũn trong vòng tay tôi. Nàng thì thào qua hơi thở :" Tt nghip, em s tình nguyn sang Vit Nam, chiến đấu vi anh. "
   Về nước, tôi li lao mình vào nhng cuc tình bưởi bng khác, ngao du qua các bến l xa xôi, dn dà quên khuy đi Kathy. Dăm cánh thư thăm hi...cũng thưa dn, ri bt tăm.Năm năm trời ngang dc khp chiến trường, tôi vn chưa h gp được Kathy, như li ha hn nàng trao tôi ln cui.
   30 năm...nng n trôi qua..., tôi tr li M theo din HO, sau khi tri qua nhng năm tháng lao lung trong ngc tù Cng Sn. Thi gian đầu đến M, vài người bn biết chuyn, khuyên tôi nên tìm li Kathy, biết đâu nàng có th giúp cơ hi trên bước đường sinh kế. 30 năm dài nghit ngã trôi qua. Biết bao vt đổi sao di. Biết bao mưa sa bão táp. Tôi tưởng tượng đến mt bà M già khú đang ho sù s, run ry chi li mái tóc xác xơ rng trng mái đầu. Tôi tưởng tượng đến m M mp mp, da tr đồi mi, l đờ đôi mt cá ươn, đầy du chân chim - chm chp lê tng bước nng n trên thành ph Newport, tìm kiếm li k nim thân yêu ngày nào. Thôi, gp nhau làm gì? Hãy để tôi gi mãi hình nh đẹp ca Kathy trong lòng. Gi mãi mái tóc hoàng kim tha thướt chm vai. Và đôi mt long lanh...xanh thm nghìn trùng.
                                                  *PHẠM HNG ÂN
                                               (San Diego, 3/9/2000)


No comments:

Post a Comment